Thực phẩm

6 THỰC PHẨM CÔN TRÙNG TUYỆT VỜI KHÔNG NÊN BỎ QUA !

6 THỰC PHẨM CÔN TRÙNG TUYỆT VỜI  !

Trong số này :

Điều gì sẽ

Điều gì sẽ xảy ra khi con người chúng ta bắt đầu ăn côn trùng ?

Tại sao chúng ta lại ăn côn trùng ?

Ăn côn trùng ! Chúng có thực sự ngon không ?

 

Điều gì sẽ xảy ra khi con người chúng ta bắt đầu ăn côn trùng ?

Con người đã tiêu thụ côn trùng trong hàng ngàn năm.

Tục ăn côn trùng, được gọi là Entomophagy, phổ biến ở hầu hết các vùng của Châu Á, Châu Phi, Nam Mỹ, Úc và New Zealand. Trên thực tế, hơn 80% quốc gia trên thế giới tiếp tục ăn côn trùng một cách thường xuyên!

Tuy nhiên, nhiều người không đưa côn trùng vào trong chế độ ăn uống của họ.

Các nhà khoa học nghi ngờ điều này là do Anglo-Saxon có nguồn gốc từ khí hậu lạnh hơn – nơi côn trùng ít phổ biến hơn.

Côn trùng được xem như một loài gây hại chứ không phải là nguồn thực phẩm.

Thật không may mắn vì thực tế lại có rất nhiều những lợi ích về sức khỏe và môi trường thu được từ việc ăn côn trùng.

Con người đang bỏ lỡ một nguồn thực phẩm ngon và bổ dưỡng!

Bài viết này sẽ xem xét các vấn đề gì đã có thể khuyến khích nhiều người bắt đầu ăn côn trùng thường xuyên hơn!

Con người trở nên quan tâm hơn đến các nguồn thực phẩm bền vững

 

Các loài động vật lớn như bò và lợn đòi hỏi những nguồn lực đáng kể để phát triển.

Chúng không chỉ ăn nhiều thực phẩm mà còn đòi hỏi lượng nước và đất đai vô cùng lớn.

Gia súc là nguyên nhân gây ra một lượng lớn nạn phá rừng trên toàn thế giới và góp phần lớn vào biến đổi khí hậu.

Mặt khác, côn trùng rất dồi dào trong môi trường tự nhiên và ít sử dụng tài nguyên hơn.

Có 40 tấn côn trùng cho mỗi con người trên hành tinh và hơn 1.900 loài côn trùng có thể ăn được. Chúng là nguồn thực phẩm dồi dào và bền vững, không tốn nhiều diện tích để phát triển.

Côn trùng thậm chí có thể được sử dụng để làm sạch các chất thải của quá trình sản xuất thực phẩm. Ví dụ, sâu bột sẽ ăn vỏ lúa mì thường bị loại bỏ khi lúa mì được xay.

Chúng không chỉ sử dụng nguồn tài nguyên lãng phí này mà còn tạo ra một nguồn protein mới để tiêu thụ cho con người hoặc các động vật khác.

Con người quan tâm đến môi trường sẽ dần nhận ra rằng các nguồn protein truyền thống đang gây hại cho hành tinh. Chúng sẽ bắt đầu tìm kiếm những nguồn thực phẩm bền vững như côn trùng có thể ăn được.

Con người trở nên quan tâm đến việc ăn thực phẩm lành mạnh hơn

Hầu hết các loài côn trùng đều rất bổ dưỡng và là nguồn cung cấp protein chất lượng cao.

Ví dụ, sâu bướm cung cấp nhiều protein và sắt hơn thịt bò băm. Côn trùng thường chứa nhiều chất dinh dưỡng khác bao gồm canxi, kẽm và axit béo omega-3.

Chúng cũng có hàm lượng cholesterol thấp so với thịt bò hoặc thịt lợn.

Con người trở nên quan tâm đến hương vị thực phẩm mới

Nhiều người thích thử những món ăn mới với nhiều hương vị khác nhau. Thành công của loạt phim truyền hình Bizarre Foods với sự tham gia của Andrew Zimmern phản ánh sự quan tâm hiện nay của ngườiđể thử các loại thực phẩm mới và “khác thường”.

Côn trùng có thể cung cấp một loạt các hương vị và kết cấu thú vị mà người dân phương Tây chưa bao giờ thử trước đây.

Nhiều người đã mua côn trùng ăn được trực tuyến để kiểm tra hương vị và kết cấu của chúng, trước khi đưa chúng vào chế độ ăn của họ.

Các nhà hàng đã bắt đầu kết hợp côn trùng vào thực đơn

Một số nhà hàng đã kết hợp côn trùng vào thực đơn của họ. Grub Kitchen ở Vương quốc Anh chuyên phục vụ các bữa ăn hướng đến côn trùng.

Có những loại côn trùng ăn được được bày bán trong các nhà hàng như Toloache ở thành phố New York và bão ở Santa Monica, Mỹ.

Hiện đã có bán côn trùng ăn được trên amazon.com – một trong những nhà bán lẻ lớn nhất trên Internet. Người Mỹ cũng có thể mua côn trùng ăn được trực tuyến qua Marx Foods , Bitty Foods  và Six Foods .

Người trở nên quan tâm hơn đến phúc lợi động vật

Có một phong trào bảo vệ quyền lợi động vật rất mạnh mẽ ở các người. Nhiều công dân đã trở thành người ăn chay vì họ phản đối cách đối xử và giết mổ gia súc.

Ăn côn trùng cho phép những người quan tâm đến quyền lợi động vật có được nguồn protein dồi dào mà không gây hại cho động vật có vú thông minh như bò hoặc lợn.

Nhiều người muốn tự túc

Hầu hết mọi người ở các xã hội đều phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng thực phẩm.

Họ phải đến siêu thị để mua thực phẩm và việc tìm kiếm thực phẩm được sản xuất tại địa phương rất khó khăn.

Bởi vì côn trùng ăn được có thể được trồng trong một không gian rất nhỏ, mọi người có thể tự trồng côn trùng của họ. Cũng có thể dễ dàng tìm thấy côn trùng ăn ngon trực tuyến từ nhiều nguồn khác nhau. Đối với bất kỳ ai quan tâm đến an ninh lương thực, ăn côn trùng là một giải pháp tuyệt vời.

Có thể xảy ra tình trạng thiếu lương thực toàn cầu trong những năm tới

Người ta ước tính rằng nguồn cung cấp lương thực của thế giới phải tăng gấp đôi vào năm 2050 để nuôi sống dân số thế giới.

Thật không may, các phương thức canh tác hiện nay đã đạt đến hiệu quả tối đa – không thể nâng cao năng lực sản xuất cho chăn nuôi gia súc lớn.

Côn trùng ăn được có thể được sản xuất hiệu quả hơn nhiều so với chăn nuôi gia súc lớn và có thể giúp khắc phục tình trạng thiếu lương thực mà thế giới có thể gặp phải.

Để chứng minh điều này, hãy xem xét lượng thực phẩm cần thiết để tạo ra một kg thịt ăn được. Nó cần:

  • 10 kg hoặc thực phẩm để làm 1 kg thịt bò
  • 5 kg thực phẩm để tạo ra 1 kg thịt lợn
  • 2,5 kg thực phẩm để tạo ra 1 kg gà
  • 1,7 kg thực phẩm để tạo ra 1 kg côn trùng

Những con số này không bao gồm chi phí đất canh tác và nước mà vật nuôi cần. Phần lớn xác côn trùng cũng có thể ăn được. Ví dụ, 80% con dế có thể ăn được và bổ dưỡng, so với 40% của con bò.

Ăn côn trùng rõ ràng có thể giúp thế giới tồn tại trong tình trạng thiếu lương thực toàn cầu. Liên hợp quốc đã công nhận lợi ích kinh tế của việc ăn côn trùng và công bố một báo cáo về nó ( PDF ).

Các vấn đề với nguồn cung dầu của thế giới

Phương thức canh tác hiện nay  chủ yếu dựa vào nhiên liệu hóa thạch. Trồng cây cần thiết để cung cấp thực phẩm cho cả con người và gia súc đòi hỏi một lượng lớn tài nguyên không thể tái tạo.

Vì nuôi côn trùng ăn được rất hiệu quả, nên cần ưu tiên  hơn đối với con người chúng ta trong hiện tại và tương lai.

Ít có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn

Trong những năm gần đây, một số bệnh truyền nhiễm đã lây lan từ vật nuôi sang người. Các bệnh như cúm gia cầm và bệnh bò điên có thể gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp thực phẩm và giết chết con người. Nguy cơ truyền bệnh giữa côn trùng ăn được và con người là rất thấp.

Tại sao chúng ta lại ăn côn trùng ?

Nhiều loài động vật, chẳng hạn như nhện, thằn lằn và chim, là động vật ăn thực vật, cũng như nhiều loài côn trùng.

Mọi người trên khắp thế giới đã ăn côn trùng như một phần thường xuyên trong chế độ ăn của họ trong nhiều thiên niên kỷ.

Tại sao ăn côn trùng?

Nhìn chung, Entomophagy ( Thuật ngữ : Ăn côn trùng) có thể được quảng bá vì ba lý do:

  • Sức khỏe:

Côn trùng là lựa chọn thay thế lành mạnh, bổ dưỡng cho các thực phẩm chủ lực như thịt gà, thịt lợn, thịt bò và thậm chí cả cá (từ đánh bắt ở đại dương).

Nhiều loại côn trùng rất giàu protein, chất béo tốt và nhiều canxi, sắt và kẽm.

Côn trùng đã trở thành một phần truyền thống trong chế độ ăn uống của nhiều vùng và quốc gia.

  • Bảo vệ môi trường:

Côn trùng được coi là thực phẩm thải ra ít khí nhà kính (GHG) hơn đáng kể so với hầu hết các loài vật nuôi (ví dụ như khí mê-tan chỉ được tạo ra bởi một số nhóm côn trùng, chẳng hạn như mối và gián).

Nuôi côn trùng không nhất thiết là hoạt động dựa trên đất liền và không phải khai khẩn đất để mở rộng sản xuất.

Thực phẩm chăn nuôi  yêu cầu quan trọng đối điều kiện với đất đai mặt bằng…. Lượng khí thải amoniac liên quan đến việc nuôi côn trùng cũng thấp hơn nhiều so với các loại vật nuôi thông thường, chẳng hạn như lợn.

Bởi vì chúng là loài máu lạnh, côn trùng rất hiệu quả trong việc chuyển đổi thực phẩm thành protein (ví dụ, dế cần thực phẩm ít hơn 12 lần so với gia súc, thực phẩm ít hơn bốn lần so với cừu, và một nửa thực phẩm so với lợn và gà thịt để sản xuất cùng một lượng protein).

Côn trùng có thể được cho ăn trên các dòng chất thải hữu cơ.

  • Các yếu tố kinh tế và xã hội :

Chăn nuôi, thu hoặc côn trùng là một hướng lựa chọn đầu tư công nghệ thấp, vốn thấp, cung cấp khả năng tiếp cận ngay cả những thành phần nghèo nhất của xã hội, chẳng hạn như phụ nữ và những người không có đất.

Chăn nuôi quy mô nhỏ mang lại cơ hội sinh kế cho cả người dân thành thị và nông thôn.

Việc nuôi côn trùng có thể đòi hỏi công nghệ thấp hoặc rất phức tạp, tùy thuộc vào mức độ đầu tư.

Trên toàn cầu, côn trùng phổ biến nhất được tiêu thụ là bọ cánh cứng (Coleoptera) (31%). Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi nhóm này chứa khoảng 40% tất cả các loài côn trùng đã biết.

Việc tiêu thụ sâu bướm (Lepidoptera), đặc biệt phổ biến ở châu Phi cận Sahara, ước tính khoảng 18%. Ong, ong bắp cày và kiến ​​(Hymenoptera) đứng thứ ba với 14% (những loài côn trùng này đặc biệt phổ biến ở Mỹ Latinh).

Theo sau là châu chấu, cào cào và dế (Orthoptera) (13%); ve sầu, rầy chổng cánh, rầy chổng cánh, côn trùng vảy và bọ thật (Hemiptera) (10 phần trăm); mối (Isoptera) (3 phần trăm); chuồn chuồn (Odonata) (3 phần trăm); ruồi (Diptera) (2 phần trăm).

  • Khởi nghiệp kinh doanh từ Côn trùng.

# Sâu Agave, còn được gọi là sâu maguey, những ấu trùng này của bướm Hypopta agavis ( Hay còn gọi là bướm đêm) được ngâm trong các chai rượu tequila được coi là bằng chứng xác thực về độ cao của nồng độ cồn (Tequila phải là rượu với nồng đủ cao để bảo quản sâu).

Ở Mexico, chúng cũng được ăn như một phần của bữa ăn và rất bổ dưỡng.

# Sâu tre: Thường được ăn chiên ở Thái Lan, chúng là ấu trùng của Sâu bướm, và ăn theo đường của chúng qua tre trước khi biến chất.

# Ve sầu: Ve sầu định kỳ, chủ yếu được tìm thấy ở miền Đông Hoa Kỳ, sống dưới lòng đất trong 17 năm trước khi trồi lên và lột xác thành con trưởng thành.

Ngay sau khi lột xác, chúng có thân mềm, mọng nước và được cho là rất mềm và ngon. Các loài ve sầu khác nhau cũng được ăn ở nhiều nước châu Á, chẳng hạn như Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia.

#Con gián: Vâng, bạn có thể ăn gián! Chỉ không phải là những thứ bạn tìm thấy xung quanh nhà của bạn.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, gián thực sự có thể là côn trùng rất sạch và ngon, đặc biệt nếu chúng được cho ăn trái cây và rau tươi.

Chúng có thể được ăn để nướng, chiên, xào hoặc luộc. Gián Madagascar Hissing có hương vị và kết cấu giống như thịt gà xối mỡ.

Các loại côn trùng ăn được phổ biến khác được bán trên khắp thế giới được liệt kê dưới đây:

Dế mèn, Châu chấu, Cào cào, Bọ cạp, Con rết, Con mối, Cà cuống, Giun Mopane

Giun đất, Nhện Tarantulas, v.v.

Ăn côn trùng ! Chúng có thực sự ngon không ?

Mặc dù 80% các quốc gia trên thế giới tiêu thụ côn trùng thường xuyên,  nhưng nhiều người trong số các bạn có thể vẫn chưa có hứng thú khi thử Entomophagy (tập ăn côn trùng).

Nếu đó là bạn, bạn có thể tự hỏi từng loại côn trùng có mùi vị như thế nào trước khi tự mình cố gắng thử nhé !

Xin hãy nhớ điều này rằng, tôi liệt kê cảm nhận khi thưởng thức của một số loại côn trùng phổ biến nhất của ở dưới, từ đó bạn có thể hình dung ra  được những gì có thể sẽ được cảm nhận trước khi chuẩn bị bữa tiệc côn trùng của riêng mình!

  • Bọ cạp

  • Bọ cạp
    Bọ cạp

Đừng lo lắng, bạn sẽ không phải lo sợ bất kỳ điều gì nguy hiểm từ chiếc đuôi có nọc độc của chúng, vì  khi nấu ăn sẽ đảm bảo điều đó không còn tác hại gì nữa.

Một sự so sánh  khá phổ biến của những người lần đầu tiên thử ăn món bọ cạp là nó có vẻ giống với món thịt bò khô, nhờ vào thực thể miếng thịt của nó.

Về hương vị, cũng có những gợi ý tinh tế là khá giống với vị của hải sản.

Đây sẽ là những món ăn tuyệt vời khi chúng được được phủ thêm với nước sốt được làm từ quả ớt ngọt.

Không giống như các loài côn trùng khác, Cà cuống, đôi khi chúng còn được gọi là bọ cạp nước, sẽ mang lại cảm giác khi ăn chúng giống như ăn món cua hoặc tôm hùm.

Sau khi bóc lớp cánh bên ngoài, bạn có thể ăn được phần thịt thơm ngon bên trong.

Khi ăn ở dạng tươi sống , chúng sẽ có mùi thơm rất đặc trưng như quế và cay cay như mù tạt, the the giống như tinh dầu hạt cải. Có ai đó còn cho rằng nó có vị giống như món  chuối muối.

Nhưng sau khi được sấy khô, chúng có thêm hương vị hành tây và tỏi với cảm giác  giòn tan trên lưỡi của bạn.

  • Nhện Tarantula

  • Nhện Tarantulas
    Nhện Tarantulas

Đối với một số người phương Tây, nhện tarantula là loài côn trùng khủng khiếp  nhất khi quyết định ăn thử ! đặc biệt là đối với những người mắc chứng dễ sợ nhện.

Tuy nhiên, nhện Tarantulas được coi là một món ngon, đặc sản  ở nhiều vùng của Campuchia.

Đầu và  thân có một lát thịt trắng mỏng bên trong có vị ở đâu đó giữa vị thịt gà và cá tuyết, trong khi phần chân gần giống thịt gà hơn nhiều.

  • Dế mèn

  • Dế sấy
    Dế sấy

Dế là một số loài côn trùng được tiêu thụ phổ biến nhất trên hành tinh, nhờ vào tính linh hoạt của chúng. Chúng có thể được chiên, luộc, áp chảo hoặc rang. Kết cấu giòn, dế có xu hướng có hương vị của bất cứ thứ gì chúng được nấu chín. Ăn riêng, chúng có vị hơi béo, tương tự như đậu phộng.

  • Sâu Sago worm

  • Sâu Sago worm
    Sâu Sago worm

Tiếp nối theo món dế, Sâu worm là một trong số các món ăn vặt côn trùng phổ biến nhất trên thị trường, đó là do hương vị tuyệt vời của chúng.

Khi ăn sống, thịt và hương vị của chúng được cảm nhận như ăn ….kem.

Tuy nhiên,khi chúng được làm món nướng, thì Sâu worm lại có vị gần giống với thịt xông khói ! điều này có lẽ giải thích tại sao chúng lại được ưa chuộng đến vậy!

  • Sâu gạo

  • Sâu gạo
    Sâu gạo

Sâu gạo được ăn phổ thông tương tự như món dế. chúng có thể được ăn sống, chiên, luộc, hoặc rang.

Trên thực tế, chúng có một hương vị nhẹ nhàng với các kiểu ăn tinh tế nếu biết kết hợp với các món ăn khác nữa, có nghĩa là chúng trở thành một món ăn kèm tuyệt vời cho nhiều bữa ăn khác nhau.

Ví dụ, vì chúng có kết cấu giòn khi sấy khô, chúng là một chất thay thế tuyệt vời chứa nhiều protein cho bánh mì nướng trong món salad!

Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn  được điều gì đó bổ ích và khoa học về cách thưởng thức dinh dưỡng từ các loại côn trùng ăn được.

Và nếu như các bạn có những thông tin hay và mới hơn thế, hãy đừng ngại gửi thông tin lại cho Tony ở dưới đây nhé !

Thân chào các bạn!

Tony Nguyễn.

    Bài viết đã được tạo 20

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    Bài liên quan

    Bắt đầu nhập từ khoá bên trên và nhấp enter để tìm kiếm. Nhấn ESC để huỷ.

    Trở lên trên